เซรามิกลำปางสะเทือนหากไม่ปรับตัว หลังจีนรุกหนักส่งสินค้าตีตลาด ผู้ประกอบการบางส่วนเผยต้องหันมาพัฒนาคุณภาพเอกลักษณ์ให้โดดเด่นแทนการแข่งด้านราคาขณะเดียวกันรัฐควรช่วยลดต้นทุนด้านพลังงาน

Last updated: 15 ส.ค. 2567  |  135 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เซรามิกลำปางสะเทือนหากไม่ปรับตัว หลังจีนรุกหนักส่งสินค้าตีตลาด ผู้ประกอบการบางส่วนเผยต้องหันมาพัฒนาคุณภาพเอกลักษณ์ให้โดดเด่นแทนการแข่งด้านราคาขณะเดียวกันรัฐควรช่วยลดต้นทุนด้านพลังงาน



          สถานการณ์ ธุรกิจเซรามิกในพื้นที่จังหวัดลำปาง ขณะนี้ โดยเฉพาะโรงงานผลิตเซรามิกเจอวิกฤตหนัก เนื่องจากถูกตลาดเซรามิกจากประเภทจีนนำเข้ามาขายจำนวนมากและดั้มราคาถูกแถมลวดลายสวยงาม  


          นายปรีชา ศรีมาลา นายกสมาคมเครื่องปั้นดินเผาจังหวัดลำปางบอกว่า   หลังจากช่วงโควิดที่ผ่านมาผู้ประกอบการเซรามิกได้รับผลกระทบจากเรื่องการส่งออกเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว บวกกับค่าต้นทุนด้านพลังงานซึ่งเป็นปัจจัยหลักสูงขึ้น ทำให้โรงงานเซรามิคในลำปางได้รับผลกระทบมาเรื่อยๆ และมาหนักขึ้นเมื่อพบว่าช่วง 3-4 เดือนที่ผ่านมา สินค้าจากประเทศจีนได้ทะลักเข้ามาในประเทศมากผิดปกติ และดั้มราคาตลาด โดยเฉพาะสินค้าประเภทชุดอาหารหรือชุดภาชนะสำหรับเครื่องใช้บนโต๊ะอาหาร (Tableware) มีการลอกเลียนแบบได้อย่างสวยงาม ราคาถูก แม้คุณภาพจะไม่เท่าของไทยก็ตาม อาทิ ถ้วยชามสินค้านำเข้าราคาไม่ถึง 10 บาท แต่ต้นทุนที่ผลิตของไทยต้นทุนกว่า 20 บาท ซึ่งทำให้ยอดการขายของเซรามิกในประเทศได้รับผลกระทบ ซึ่งขณะนี้โรงงานเดิมที่สำรวจมีอยู่ 300 กว่าโรงงาน ขณะนี้เหลือประมาณ 89 โรงงาน ซึ่งกระทบกับการจ้างแรงงานอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ถือว่าเป็นสถานการณ์ที่ตกต่ำเป็นอย่างมาก ซึ่งหากเป็นอย่างนี้ต่อไปหากไม่มีมาตรการใดจากรัฐบาลเข้ามาช่วย  คิดว่าธุรกิจเซรามิคลำปาง นั้นจะต้องกระทบเป็นลูกโซ่แน่นอน

            ซึ่งขณะนี้ โดนซ้ำเติมจากสินค้าออนไลน์  จากแพลตฟอร์มต่างๆจากประเทศจีนที่ส่งเข้ามาที่ตลาดในเมืองไทย โดยต่ำสุดราคาเพียง5บาท ถ้วยชามส่งจากจีน 8 บาทกว่า ส่งมาถึงไทยก็มี Trader ชาวไทยไปรับมาจำหน่ายในร้านขายถูก 15-20 บาทก็มีกำไรแล้ว ขระที่ถ้วยชามของลำปางที่ผลิตต้นททุนก็ 20-25 บาท ก็สู้ไม่ได้ อยากวิงวอนรัฐบาลให้ช่วยเร่งแก้ปัญหาแก้ไขปัญหานี้โดยด่วน

            ทั้งนี้จากการสำรวจสินค้าเซรามิกที่มีการวางจำหน่ายทั่วไปในพื้นที่จังหวัดลำปางก็พบว่าสินค้าที่ผลิตในลำปางเองราคาถูกและเป็นสินค้าคุณภาพเกรดเอ ก็มีเช่นกัน อาทิ ด้วยตะไลใส่ขนม ถ้วยน้ำจิ้ม ราคาส่งเพียง 3 บาทกว่าๆเท่านั้น ส่วนที่สินค้าจีนที่นำเข้ามายอมรับว่าราคาถูกกว่าแต่คุณภาพไม่เหมือนกัน เพราะสินค้าจีนที่นำมาจำหน่ายจะเป็นเซรามิกเกรดต่ำ บาง มักจะพบจำหน่ายในร้านราคาถูกที่จำหน่ายสินค้าจีน ซึ่งจะมีการพิมพ์ลายในถ้วยชามต่างๆ โดยการปั้มลวดลายลงบนถ้วยชามซึ่งก็จะมีสีสันสวยงามและพิมพ์ได้ลวดเร็วไม่ยุ่งยาก แต่ไม่สามารถนำเข้าไมโครเวฟได้เพราะเมื่อร้อนมากก็จะแตก และเสี่ยงอันตรายต่อสุขภาพ ส่วนใหญ่จะเป็นที่นิยมของกลุ่มเยาวชน นักศึกษาผู้ที่พักอยู่ตามหอพัก เพราะราคาถูก ส่วนผู้ที่ทำงานแล้วก็จะไม่นิยม ทำให้สัดส่วนการจำหน่ายเซรามิกในส่วนนี้หายไปประมาณ 30%


            ด้านผู้ประกอบการบางส่วนให้ความเห็นว่าเซรามิกลำปางควรหันมาพัฒนาด้านคุณภาพมากกว่าแข่งขันด้านราคา เพราะเอกลักษณ์ลำปางคือการวาดลวดลายด้วยมือทุกใบ เซรามิคที่ใช้บนโต๊ะอาหารผ่านการตรวจสอบปลอดภัยจากสารตะกั่วจึงปลอดภัยต่อสุขภาพ สามารถนำเข้าไมโครเวฟได้ แต่รัฐควรให้การสนับสนุนและช่วยเหลือเรื่องพลังงานซึ่งเป็นปัจจัยหลักของต้นทุนการผลิตที่สูง และควรหันมาส่งเสริมด้านการพัฒนาทักษะรูปแบบให้โดดเด่นและมีคุณภาพมากขึ้นแทน

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้