ชวนเกษตรกรเลี้ยง #หอยสีทอง รสชาติดี เลี้ยงง่าย ต้นทุนต่ำ ราคาดี ไม่พอจำหน่าย ทำเมนูอาหารได้หลากหลาย ดันเป็นสัตว์เศรษฐกิจตัวใหม่ของลำปาง

Last updated: 7 ส.ค. 2567  |  165 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ชวนเกษตรกรเลี้ยง #หอยสีทอง รสชาติดี เลี้ยงง่าย ต้นทุนต่ำ ราคาดี ไม่พอจำหน่าย ทำเมนูอาหารได้หลากหลาย ดันเป็นสัตว์เศรษฐกิจตัวใหม่ของลำปาง


 

 


            วันนี้ผู้สื่อข่าวขอพาไปดูการเลี้ยงหอยสีทองที่ “ไร่เด่นดีหลวง” ม.8 ต.บ้านกิ่ว อ.แม่ทะ จ.ลำปาง ซึ่งเป็นสวนของ3พี่น้อง คือ ลุงจ่อย ป้าต้อย และป้าติ๋ม ที่หลังเกษียณอายุราชการแล้วก็อยากทำการเกษตร แต่ด้วยความไม่รู้เรื่องและชำนาญในเรื่องการเกษตรจึงลองผิดลองถูก และถูกนักวิชาการอิสระกลุ่มหนึ่งมาชักชวนและหลอกให้ลงทุนทำการเกษตรไปหลายอย่างก่อนหน้านี้จนต้องสูญเงินเก็บไปกว่า 10 ล้านบาท แทบสิ้นเนื้อปะดาตัว

            แต่หลังจากตั้งหลักได้ไม่ลดละในเรื่องการทำการเกษตร จนกระทั่งได้ไปพบหอยสีทอง จึงไปศึกษาและได้นำมาทดลองเลี่ยงย่างเข้าสู่ปีที่2 ก็พบว่าเป็นสัตว์ที่เลี้ยงง่ายมาก ต้นทุนต่ำ และขายได้ราคาดี ซึ่งปัจจุบันเฉพาะจำหน่ายพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ มีคนจองซื้อไว้ล่วงหน้าเพราะหอยโตไม่ทันกับความต้องการ ขณะที่การจำหน่ายเพื่อรับประทานก็ไม่เพียงพอเช่นกัน

            ลุงจ่อย หรือ ลุงสมเชรษฐ์ อุดมวงศ์ และ ป้าติ๋ม สองพี่น้องได้พาไปดูบริเวณที่เลี้ยงหอยสีทอง ซึ่งเป็นการเลี้ยงในสระบัวแบบธรรมชาติและเลี้ยงแบบอินทรีย์100% โดยมีการแยกเป็นกระชังสำหรับอนุบาลหอย และ กระชังแยกสำหรับการเลี้ยง กระชังอนุบาลหอยจะสามารถนำพ่อพันธุ์แม่พันธุ์เลี้ยงได้หลายพันตัว อนุบาลประมาณ2เดือนเมื่อไข่ออกเป็นตัว ก็จะแยกลูกหอยออกไปยังกระชังเลี้ยง ส่วนพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ยังเลี้ยงไว้ในกระชังเดิม



            หลังจากนำลูกหอยแยกออกไปเลี้ยงในกระชังเลี้ยง ระหว่างเลี้ยงอาหารที่ให้กับหอยก็ง่ายๆ เน้นไปที่แหนแดง ซึ่งทางสวนก็จะเลี้ยงแหนแดงเอง ที่เหลือก็จะเป็นพวกผัก เปลือกผลไม้ทุกชนิดที่หาได้ ซึ่งหอยจะเป็นสัตว์ที่กินพืช เมื่อเลี้ยงครบ 6 เดือน ซึ่งจะช้ากว่าปกติเนื่องจากเลี้ยงแบบอินทรีย์หากเลี้ยงแบบใช้อาหารก็จะโตเร็วแต่รสชาติอาจะไม่ค่อยอร่อย เมื่อครบ6เดือนก็จะสังเกตว่าหอยตัวจะใหญ่เปลือกหอยจะเริ่มเป็นสีเหลืองทอง ก็ให้แยกพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ออกเพื่อจำหน่าย โดยทางสวนจำหน่ายให้กับผู้สนใจนำไปเลี้ยงเป็นอาชีพเพียงคู่ละ 30 บาท โดยแนะนำว่าเริ่มต้นสำหรับคนที่ต้องการเลี้ยงเป็นอาชีพให้ซื้อไปเพียง 10 คู่ เลี้ยงในกระชังขนาด 1.5x2.5 เมตร   หรือ เลี้ยงในบ่อซีเมนต์ได้ น้ำก่อนนำมาเลี้ยงต้องพักเพื่อให้คอลรีนเจือจางสัก3-4วัน แต่ต้องเน้นทำความสะอาดบ่อทุกๆ 5-10 วัน เพราะหอยจะชอบน้ำที่สะอาด


     

      สำหรับหอยสีทองจะมีเนื้อเยอะ แน่น หวาน กรอบ ทานแล้วจะรู้สึกหนึบหนับแต่ไม่เหนียวคล้ายๆกับเนื้อปลาหมึก จึงสามารถนำมาทำอาหารได้หลากหลายเมนู อาทิ ผัดฉ่าหอยสีทอง ส้มตำหอยสีทอง ลวกปิ้งย่างจิ้มกับน้ำจิ้มซีฟู้ด แกงแคหอยสีทอง ฯลฯ    

      ลุงจ่อย บอกว่า จากที่เลี้ยงหอยมา 2 ปี ก็พบว่าเป็นสัตว์ที่เลี้ยงง่ายมาก ต้นทุนต่ำ ใช้เวลาดูแลน้อย อาหารหลักๆก็คือแหนแดง เสริมด้วยผักไชยา เปลือกผักผลไม้ทุกชนิด ให้เช้า เย็น หรือเวลาว่างเพราะหอยกินได้ทั้งวัน ไม่พบโรคหรือสัตว์รบกวน และการเลี้ยงในสระน้ำธรรมชาติทำให้หอยเติบโตดี รสชาติอร่อย ขณะนี้จำหน่ายเน้นจำหน่ายพ่อพันธุ์แม่พันธุ์คู่ละ 30 บาท ซึ่งมีการสั่งจองล่วงหน้าไว้แล้ว600คู่ ยังไม่พร้อมส่ง ส่วนการจำหน่ายเพื่อนำไปทำเมนูรับประทานราคากิโลกรัมละ 200 บาท จากปกติ 250 บาท แต่ต้องสั่งจองเพราะหอยมีจำหนวนไม่เพียงพอ เตรียมขยายพื้นที่เลี้ยงเพิ่มจากปัจจุบันมีกว่า 20 กระชัง จะขยายในแหล่งน้ำภายในสวนเพิ่มอีกให้ได้มากที่สุดเพื่อให้เพียงพอกับความต้องการของผู้บริโภค เพราะช่องทางการตลาดยังมีอีกมากอยากผลักดันให้หอยสีทองเป็นสัตว์เศรษฐกิจของจังหวัดลำปาง เพราะเกษตรกรที่ต้องการเลี้ยงไม่จำเป็นต้องมีทุนสูงก็เลี้ยงและขยายพันธุ์เองได้ หากเกษตรกรที่สนใจอยากมาศึกษาก่อนซื้อไปเลี้ยงสามารถโทรสอบถามหรือสั่งจองได้ที่ลุงจ่อย 065-9267123

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้