พิธีพระราชทานน้ำสรงพระพุทธปฎิมาไสยาสน์ ปางปรินิพพาน องค์ยาวที่สุดในล้านนาน และ ผ้าไตรพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี เนื่องในประเพณีสรงน้ำพระพุทธปฎิมาไสยาสน์ ปางปรินิพพาน ปีที่2 เนื่องในวันอัฎฐมีบูชา

Last updated: 1 มิ.ย. 2567  |  2049 จำนวนผู้เข้าชม  | 

พิธีพระราชทานน้ำสรงพระพุทธปฎิมาไสยาสน์ ปางปรินิพพาน องค์ยาวที่สุดในล้านนาน และ ผ้าไตรพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี เนื่องในประเพณีสรงน้ำพระพุทธปฎิมาไสยาสน์ ปางปรินิพพาน ปีที่2 เนื่องในวันอัฎฐมีบูชา

หลังจากเมื่อวันที่ 30 พ.ค.ที่ผ่านมาที่วัดวิสุทธิจิตตาราม ต.บ้านขอ อ.เมืองปาน จ.ลำปาง ได้ทำพิธีพระราชทานน้ำสรงพระพุทธปฎิมาไสยาสน์ ปางปรินิพพาน องค์ยาวที่สุดในล้านนาน และ ผ้าไตรพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี เนื่องในประเพณีสรงน้ำพระพุทธปฎิมาไสยาสน์ ปางปรินิพพาน ปีที่2 เนื่องในวันอัฎฐมีบูชา มีผู้ว่าราชการจังหวัดลำปางเป็นประธานฝ่ายฆารวาส พระเทพมุนี รองเจ้าคณะภาค4 ประธานฝ่ายสงฆ์ พระราชปัญญาภรณ์ รองเจ้าคณะภาค6 ประธานการจัดงาน

 

 
ซึ่งพิธีเริ่มด้วยขบวนแห่น้ำสรง ผ้าไตรพระราชทาน เคลื่อนเข้าสู่มณฑลพิธี


ก่อนเริ่มพิธีพระราชปัญญาภรณ์ รองเจ้าคณะภาค6 เจ้าอาวาสวัดนางชี รักษาการเจ้าอาวาสวัดสุทธิจิตตาราม ได้มอบตราตั้งฐานุกรม แต่งตั้งพระอธิการเกียงศักดิ์ เจ้าอาวาสวัดป่าเหว เป็น พระครูปลัดเกรียงศักดิ์ จากนั้นประธานในพิธีผู้ว่าราชการจังหวัดลำปางจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย เปิดกรวยดอกไม้ธูปเทียนแพ ถวายสักการะ เบื้องหน้าพระฉายาลักษณ์ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี ศาสนนพิธีกร อาราธนาศิล รับศิล อาราธนาพระปริตร พระสงฆ์ทรงสมณศักดิ์ 80 รูป เจริญพระพุทธมนต์



จากนั้นนายอำเภอเมืองปาน อ่านหมายรับสั่ง ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พระเทพมุนี รองเจ้าคณะภาค 4 ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร ประธานสงฆ์  พระราชปัญญาภรณ์ รองเจ้าคณะภาค 6 เจ้าอาวาสวัดนางชี ผู้รักษาการแทนเจ้าอาวาส วัดสุทธิจิตตาราม ประธานจัดงาน อัญเชิญน้ำสรงพระราชททาน ประกอบพิธีสรงน้ำพระพุทธปฎิมาไสยยาสน์ ปางปรินิพพานและจุดเทียนหน้าองค์พระพุทธปฎิมาไสยาสน์ ปางปรินิพพานและจุดเทียนหน้าองค์พระพุทธปฎิมาไสยาสน์ ถวายเป็นพุทธบูชา พระสงฆ์เจริญชัยมงคลคาถา

ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปางอัญเชิญผ้าไตรพระราชทานถวายแด่ประธานฝ่ายสงฆ์ ผู้มีเกียรติ จำนวน 80 ท่าน รับผ้าไตรพระราชทานโดยพระราชานุญาต แด่พระสงฆ์ทรงสมณศักดิ์ 80 รูป พระสงฆ์อนุโมทนา ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปางถวายความเคารพเบื้องหน้าพระฉายาลักษณ์ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จ พระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี กราบลาพระสงฆ์ เป็นอันเสร็จพิธี

สำหรับวัดสุทธิจิตตาราม ประชาชนจะนิยมมากราบไหว้ขอพรพระพุทธปฎิมาไสยยาสน์ ปางปรินิพพาน ที่ยาวที่สุดในล้านนา 49.89 เมตร ซึ่งภายในองค์พระ ตรงหัวใจประชาชนสามารถลอดเข้าไปภายในกราบขอพรองค์พระธาตุดินซึ่งมีแห่งเดียวในโลกก็ว่าได้ การก่อสร้างใช้วิธีปั้นมือทั้งหมดขณะยังไม่แล้วเสร็จ แต่ก็จะเห็นถึงความสวยงาม ประณีต ร่มเย็นอย่างมาก และอีกจุดหนึ่งซึ่งประชาชนจะนิยมมาช่วงใกล้วันหวยออก เพื่อมาขอโชคลาภกับไอ้ไข่รวยได้ดั่งใจ ซึ่งจะสังเกตุเห็นว่าบริเวณที่ตั้งไอ้ไข่จะมีของเซ่นไหว้ ที่ประชาชนนำมาถวายหลังประสบความสำเร็จตามที่ขอคือเซรามิกรูปไก่หลากหลายขนาดวางเรียงรายด้านหน้า และเช่นเดียวกันในวันนี้ได้มีกลุ่มช่างฟ้อนซึ่งเดินทางมาจากจังหวัดเชียงใหม่ หลังจากฟ้อนถวายหน้าองค์พระนอนแล้วได้มาขอโชคลาภจากไอ้ไข่ หลังไหว้ขอพรกันแล้วก็ได้มีการจุดธูปเลขเสี่ยงทาย ซึ่งเลขที่ออกมาอยู่ที่ว่าใครจะมองเห็นเป็นเลขอะไรอยู่ที่วิจารณญาณของแต่ละบุคคล

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้