โจรใขบาปขโมยระฆังบนพระธาตุดอยม่วงคำ 1ใน4ลูกที่หายเป็นของดาราสาวอั้ม พัชราภา ที่บริจาคพร้อมกับเพื่อนดารา

Last updated: 9 ก.ย. 2567  |  169 จำนวนผู้เข้าชม  | 

โจรใขบาปขโมยระฆังบนพระธาตุดอยม่วงคำ 1ใน4ลูกที่หายเป็นของดาราสาวอั้ม พัชราภา ที่บริจาคพร้อมกับเพื่อนดารา

    วันนี้ที่บริเวณพระธาตุดอยม่วงคำ ตำบลกล้วยแพะ อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง พระอธิการทินพันธ์ ทินนวโร เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยม่วงคำ พร้อมพระลุกวัดและช่าง ได้เร่งเชื่อมเหล้กเสริมเข้ากับระฆังที่แขวนไว้โดยรอบพระธาตุให้แน่นหนามากยิ่งขึ้น หลังเมื่อคืนวานนี้มีโจรใจบาปแอบขึ้นไปบนพระธตุแล้วใช้คีบตัดเหล็กตัดเหล็กที่แขวนระฆังก่อนจะขโมยระฆังไปจำนวน4ลูก ซึ่งแขวนอยู่บริเวณราวด้านหลังที่ปลอดคน ซึ่ง1ใน4ลูกที่หายไปนั้น เป็นของดาราสาวอั้ม พัชราภา ไชยเชื้อ พร้อมเพื่อนดาราและบริษัททีวีพลูนำมาถวายเมื่อประมาณปี 2550


            พระอธิการทินพันธ์ ทินนวโร เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยม่วงคำ เปิดเผยว่า เหตุการณ์ลักษณะนี้ไม่เคยเกิดขึ้นเลย ครั้งนี้เพิ่งเกิดขึ้นเป็นครั้งแรก เชื่อว่าน่าจะเป็นฝีมือของพวกที่มีออร์เดอร์หากไม่มีคนซื้อก็คงไม่มีคนมาขโมย หรือพวกติดยาที่มักจะมาขโมยตัดสายไฟบริเวณหน้าวัดบ่อยครั้ง และคงจะมากันมากกว่า2คนเพราะระฆังมีน้ำหนักมากพอสมควรเนื่องจากระฆังเป็นเหล็ก ซึ่งหากนำไปขายก็คงจะได้ลูกละพันกว่าบาท จึงอยากจะฝากไปถึงร้านรับซื้อของเก่าทั้งหลายหรือคนที่รับซื้อให้ดูให้ดีว่าเป็นของที่ถูกขโมยมาจากวัดหรือไม่ เพราะระฆังทุกลูกจะมีชื่อเจ้าของที่บริจาคสลักติดไว้ ถือเป็นคุณค่าทางด้านจิตใจของผู้บริจาค จึงอยากให้นำมาคืนหรือใครที่พบเห็นขอให้แจ้งแบะแสมาให้วัดทราบด้วย เพราะหากเป็นเช่นนี้แล้วก็เกรงว่าจะมีอีก ซึ่งทางวัดก็คงทำได้เพียงเพิ่มความระวังโดยการเพิ่มเหล็กข้ออ้อยขนาดใหญ่ขึ้นสำหรับยึดระฆังกับตะขอแขวนกับราวเหล็กเท่านั้น


            สำหรับวัดพระธาตุม่วงคำ หรือ วัดดอยม่วงคำ ถือเป็นวัดเก่าแก่อีกวัดหนึ่งของจังหวัดลำปาง มีแต่ตำนานเล่าขานเรื่อง “ผาสามเศร้า – หมาขนคำ” หรือตำนานหมาออกลูกเป็นคนและเรื่องราวเกี่ยวข้องกับที่มาของชื่อสถานที่ต่างๆที่อยู่ ณ สถานที่แห่งนี้และโดยรอบในปัจจุบัน  สร้างเมื่อ พ.ศ.2468 ทุกปีจะมีการจัดงานประเพณีสรงน้ำพระธาตุวัดดอยม่วงคำ ทุกเดือนเก้าเหนือ ประชาชนชาวไทลื้อและศรัทธา พุทธศาสนิกชนทั่วทุกสารทิศจะเดินขึ้นบันไดกว่า 500 ขั้น เพื่อไปสักการะพระธาตุศักดิ์สิทธิ์ดอยม่วงคำสถาน ที่ศักดิ์สิทธิ์ที่มีพระบรมเกศาธาตุของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าบรรจุใน องค์พระธาตุ

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้