ป.ป.ช. ลงพื้นที่ตรวจสอบโครงการของกรมน้ำฯ งบเกือบ80ล้านบาท หลังชาวบ้านร้องวางท่อเข้าที่นา ถังเก็บน้ำแตก ทั้งๆที่เพิ่งส่งมอบงานยังไม่ได้ใช้ พบอีกหลายจุดมีปัญหา สั่งแก้ไขพร้อมลงตรวจซ้ำอีกรอบ

Last updated: 3 ก.ค. 2567  |  403 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ป.ป.ช. ลงพื้นที่ตรวจสอบโครงการของกรมน้ำฯ งบเกือบ80ล้านบาท หลังชาวบ้านร้องวางท่อเข้าที่นา ถังเก็บน้ำแตก ทั้งๆที่เพิ่งส่งมอบงานยังไม่ได้ใช้ พบอีกหลายจุดมีปัญหา สั่งแก้ไขพร้อมลงตรวจซ้ำอีกรอบ

            ที่ห้องประชุมเทศบาลตำบลท่าผา อ.เกาะคา จ.ลำปาง ทีมงาน ปปช.จังหวัดลำปาง พร้อมด้วยทีมสตรองฯ นำโดยนายเปรมจิต แจ่มใสดี ผอ.สำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดลำปาง ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบโครงการก่อสร้างระบบกระจายน้ำด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ลำน้ำแม่ยาว ด้วยงบประมาณเกือบ 80 ล้านบาท ในพื้นที่บ้านนางแตน ม.1 ต.ท่าผา อ.เกาะคา จ.ลำปาง หลังชาวบ้านร้องเรียนว่ามีการวางท่อกระจายน้ำเข้าในพื้นที่นาของชาวบ้าน 10 ครอบครัว และล่าสุดถังเก็บน้ำขนาดใหญ่แตกรั่ว ทั้งๆที่ยังไม่ได้เปิดใช้งาน  โดยมีนายสมยศ สาบคำ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลท่าผา  นายองอาจ แลสุภา รองนายกฯ ผู้นำท้องถิ่น สท.ในพื้นที่ และชาวบ้านซึ่งส่วนใหญ่อยู่นอกพื้นที่ส่งน้ำเข้าร่วมฟังการให้ข้อมูลจาก เจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพยากรน้ำที่1ลำปาง ซึ่งการประชุมยังไม่ได้ข้อสรุปเนื่องจากชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากกรณีร้องเรียนเรื่องการวางท่อเข้าในพื้นที่นาไม่ได้รับเชิญเข้าร่วมฟัง ซึ่งทาง ทีมสตรองฯ ได้สอบถามข้อสงสัยเกี่ยวกับตัวโครงการฯ สถานที่ตั้ง การดำเนินงานตามโครงการ ลักษระงาน การใช้งบประมาณ รวมถึงสอบถามประเด็นปัญหาที่เกิดขึ้น แนวทางแก้ไขปัญหา


               จากนั้นได้ลงพื้นที่นาที่ชาวบ้านร้องเรียนว่าได้รับผลกระทบจากการวางท่อเข้าไปในที่นา ซึ่งก็จะเห็นว่าพื้นที่ดินตามแนววางท่ออยู่หนน้าพื้นที่นาดินจะยุบตัวมีน้ำขัง ซึ่งชาวบ้านยังคงยืนยันให้นำท่อออกจากที่นาและให้นำไปไว้บนถนนตามแนวเดิมที่วางแบบไว้


               ก่อนที่จะเดินทางไปตรวจสอบจุดวางถังเก็บน้ำที่ก่อนหน้านั้นได้ปรากฏภาพทางสื่อมวลชนไปแล้วว่าถังเก็บน้ำแตกเกือบทุกถัง ซึ่งการตรวจสอบวันนี้ก็พบว่าบางถังมีน้ำบรรจุแต่อยู่ในระดับไม่ถึงครึ่งถังแต่ส่วนใหญ่ไม่มีน้ำ โดยทางเจ้าหน้าที่ระบุว่าอยู่ระหว่างซ่อมแซมยังไม่แล้วเสร็จ ซึ่งหากซ่อมเสร็จแล้วก็จะได้ทำการทดสอบถังอีกครั้ง ซึ่งจะได้ลงพื้นที่ตรวจสอบพร้อมกันอีกครั้ง


               และอีกจุดหนึ่งซึ่งเป็นจุดเชื่อมไปยังที่เก็บน้ำอีกแห่งของโครงการก็พบว่าที่เก็บน้ำมีรอยราวโดยรอบ อุปกรณ์บางส่วนยังใช้งานไม่สมบูรณ์

               นายเปรมจิต แจ่มใสดี ผอ.สำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดลำปาง ได้กล่าวว่าสำหรับโครงการนี้ หลังได้รับการร้องเรียน ป.ป.ช.ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบวันนี้ก็ยังสรุปไม่ได้ เพราะเห็นเพียงทางกายภาพเท่านั้น เนื่องจากเอกสารโครงการต่างๆเพิ่งได้รับ จึงจำเป็นต้องไปศึกษาตัวโครงการทั้งหมดก่อน แต่เท่าที่ดูและกังวลก็คงเหมือนที่ผู้สื่อข่าวนำเสนอข่าวไปแล้วคือ การทำงานอาจจะไม่เป็นไปตามแบบ แต่ทั้งนี้ตัวโครงการยังอยู่ในช่วงการรับประกันจึงให้ทางเจ้าของโครงการทำการแก้ไขจุดที่มีปัญหาให้เสร็จก่อน อาทิ ถังเก็บน้ำที่มีปัญหาหากซ่อมเสร็จแล้วก็จะลงพื้นที่ตรวจสอบการใช้งานจริงอีกครั้งว่าจะแก้ไขและใช้งานได้จริงหรือไม่ ส่วนกรณีที่ว่าก่อตรวจรับงานจะต้องทดสอบระบบใหใช้งานได้สมบูรณืก่อนหรือไม่นั้น ต้องดูที่ตังสัญญาของโครงการก่อน ส่วนปัญหาของชาวบ้านก็ต้องให้หน่วยงานรีบแก้ไขให้ดำเนินการตามแบบและไม่ให้กระทบกับชาวบ้าน ซึ่งก็จะต้องติดตามโครงการอีกครั้ง

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้