ชาวบ้านนางแตน หมู่1 ร้องสื่อหลังโครงการก่อสร้างระบบกระจายน้ำฯ วางท่อเข้าที่นาชาวบ้าน ดินทรุดเป็นแนวยาว ขอให้หน่วยงานย้ายออก

Last updated: 16 มิ.ย. 2567  |  311 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ชาวบ้านนางแตน หมู่1 ร้องสื่อหลังโครงการก่อสร้างระบบกระจายน้ำฯ วางท่อเข้าที่นาชาวบ้าน ดินทรุดเป็นแนวยาว ขอให้หน่วยงานย้ายออก

 

 

 

         วันนี้ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านนางแตน หมู่ที่1 ต.ท่าผา อ.เกาะคา จ.ลำปาง จำนวน 10 ครอบครัว ประกอบด้วย ครอบครัวของ นางฐิตารีย์​ มีสุข , นางพิมพันธ์​ ระดาบุตร , นายถวัลย์​ สิงห์สัน , นายเหลม​ พรมศักดิ์ , นางใจ๋​ สุภาแสน , นางอุษณีย์​ ทิพย์เทพา ,นายเจริญ​  อินต๊ะนิล , นางฉวีวรรณ​ มังกร  นางหลวย​ ทรายคำ และ นาย​เจริญ​ หลวงคำ ว่าโครงการโครงการก่อสร้างระบบกระจายน้ำด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ลำน้ำยาว ได้มีการวางท่อส่งน้ำเข้าไปในพื้นที่นาของตนเองและมีการขุดเจาะลึกกว่า2เมตร กินพื้นกว่า 3 เมตร



          คุณลุงเจริญ อินตะนิล และ นางฐิตารีย์​ มีสุข บอกว่าเดิมการวางท่อจะต้องวางบนถนนซึ่งชาวบ้านก็ไม่คัดค้านและเห็นชอบแต่หลังจากวางแนวการวางท่อกระจายน้ำไปแล้วกลับไม่ทำตามแบบ แต่มาขุดวางท่อในพื้นที่นาของชาวบ้าน ซึ่งขณะนี้ก็มีปัญหาในการไถนาเนื่องจากตลอดแนวการวางท่อดินทรุดตัว รถไถไม่สามารถเข้าไถนาได้ บางจุดที่เข้ามาไถรถติดหล่มต้องยกรถ และเกรงว่าในอนาคตหากจะต้องขุดเจาะฝังเสารรั้วทำกำแพงที่อยู่อาศัยจะเกิดอันตรายหรือกระทบต่อทรัพย์สินของหน่วยงาน จึงต้องการให้ย้ายท่อออกจากที่ดินของชาวบ้าน



            จากการตรวจสอบโครงการฯ ย้อนหลัง พบว่า เมื่อวันที่ 8 พ.ค.2566 ณ ศาลาวัดนางแตน นายศตฤทธิ์ สิงห์ขร ผู้ใหญ่บ้าน ได้เป็นประธานประชุมชาวบ้าน โดยจากหลักฐานการบันทึกการประชุม ระเบียบวาระที่4 เรื่องที่เสนอให้ที่ประชุมพิจารณา คือ สำนักงานทรัพยากรน้ำที่1 และเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลท่าผา ออกมารับฟังความคิดเห็น ข้อเสนอแนะ พร้อมทั้งทำประชาคมโครงการสูบน้ำแม่วังจากพลังงานไฟฟ้าแสงอาทิตย์ เพื่อสนับสนุนเกษตรแปลงใหญ่และแก้ปัญหาภัยแล้ง โดยใช้งบประมาณ 79,800,000 บาท ซึ่งมีระยะดำเนินงาน 300 วัน และชี้แจงถึงแผนงานการวางระบบต่างๆ โดยมีความคิดเห็นของชาวบ้านร่วมด้วย ซึ่งมติที่ประชุมในการทำประชาคม เห็นด้วยกับโครงการฯ และทางสำนักงานทรัพยากรน้ำที่1 จะมีการจัดตั้งแท้งค์น้ำขนาดใหญ่ให้ภายในบ้านนางแตนจำนวน 2 แท้งค์ โดยตั้งที่จุดใกล้สวนผักของชาวบ้านและจุดที่ตั้งน้ำประปาภายในหมู่บ้าน


            และเมื่อไปตรวจสอบบริเวณที่สูบน้ำสิ่งที่พบคือ ป้ายโครงการก่อสร้างระบบกระจายน้ำด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ลำน้ำแม่ยาว แต่ จุดติดตั้ง ณ ปัจจุบันคือ สูบน้ำจากแม่น้ำวัง  สนับสนุนเกษตรแปลงใหญ่ หมู่ที่ 1,2,3,4,10,11 ตำบลเกาะคา ตำบลท่าผา อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง แต่ความเป็ฯจริงคือ มีเพียงพื้นที่ตำบลท่าผา ในพื้นที่ หมู่ 1,2,3,4 เท่านั้น ก่อสร้างแล้วเสร็จ เมื่อ 19 เมษายน 2567 รหัส ลป.07-3-030 กรมทรัพยากรน้ำ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มอบโครงการแห่งนี้ให้กับประชาชนตำบลเกาะคา ตำบลท่าผา เพื่อเป็นสาธารณะประโยชน์และช่วยกันบำรุงรักษา



            นายปณชัย ใจสิทธิ์ สท.ท่าผา เขต1 ได้ให้ข้อมูลว่า เดิมโครงการดังกล่าวไม่ทราบว่ามาได้อย่างไร แต่ทราบว่าครั้งแรกได้นำเสนอที่ตำบลเกาะคา แต่ไม่ผ่านประชาคมชาวบ้านไม่เอา จึงผลักดันมาที่ตำบลท่าผา ม.5 โดยทำประชาคม 2 ครั้ง แต่ไม่ผ่าน เพราะโครงการเดิมจะสูบน้ำจากลำน้ำแม่ยาว แต่ เปลี่ยนมาสูบน้ำแม่วัง ซึ่งผิดโครงการ หลังจากนั้นส่วนท้องถิ่นบอกว่าเงินโครงการมาแล้วจึงต้องหาที่ลงโครงการ จึงนำมาเสนอลงที่ตำบลท่าผา และมีการเชิญชวนชาวบ้านมาฟัง ซึ่งตอนแรกชาวบ้านไม่เห็นด้วยแต่ตอนหลังก็มีมติเห็นชอบ แต่ที่ชาวบ้านเดือดร้อนในตอนนี้คือการไม่ทำตามแบบโดยรุกเข้าไปวางท่อในที่ดินชาวบ้าน

 

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้