ตำรวจทางหลวงแจงดราม่ากล้องจับความเร็วเรียงรายถี่ยิบบนดอยขุนตาน เผยกล้องจับความเร็วมีเพียง6ตัวฝั่งละ3ตัวส่วนที่เหลือเป็นกล้องตรวจการณ์ ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างทดสอบระบบยังไม่ได้ใช้งานจริง

Last updated: 28 พ.ค. 2567  |  1770 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ตำรวจทางหลวงแจงดราม่ากล้องจับความเร็วเรียงรายถี่ยิบบนดอยขุนตาน เผยกล้องจับความเร็วมีเพียง6ตัวฝั่งละ3ตัวส่วนที่เหลือเป็นกล้องตรวจการณ์ ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างทดสอบระบบยังไม่ได้ใช้งานจริง



            จากกรณีเพจที่มีชื่อว่า ที่นี่ ลำพูน - ลำปาง ได้ลงข้อความว่า “ขึ้นลงดอยขุนตาล ขับขี่ปลอดภัยไม่เกิน 50 60 80 90 แล้วแต่จุดถ้าผ่านถนนเส้นนี้ไปได้ คุณเก่งมากๆ เพราะ- คุณจะต้องดูป้ายเตือน- คุณจะต้องดูกระจกหลัง กระจกข้าง- คุณจะต้องดูเข็มไมล์- คุณจะต้องดูกล้องจับความเร็วว่าอยู่ตรงไหน- คุณจะต้องดูถนน- คุณจะต้องดูเส้นจราจร- คุณจะต้องดูรถคันอื่น – ฯลฯ พร้อมกับรูปกล้องในจุดต่างที่เรียงรายถี่ยิบระหว่างรอยต่อพื้นที่ อ.แม่ทา จ.ลำพูน มายัง อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง

            หลังจากนั้นได้มีคนแชร์ข่าวดังกล่าวออกไปกว่า 3.5 พันครั้ง และมีสื่อใหญ่ต่างๆนำไปเล่นต่อจนกลายเป็นกระแสดราม่าอย่างรวดเร็ว และมีการวิพากษ์วิจารณกันสนั่นโซเซียล ซึ่งเกทอบทั้งหมดเชื่อว่ามีกล้องตรวจจับความเร็วเยอะแบนั้นจริงๆ และไม่ควรจะบังคับความเร็วแบบกระชันชิดหรือน้อยเกินไป เรียกว่างานนี้ตำรวจทางหลวงถูกด่ายับเยิน


            ทางผู้สื่อข่าวจึงเข้าไปที่ สถานีตรวจทางหลวง๒ กองกำกับการ๕ กองบังคับการตำรวจทางหลวง (ลำปาง) ซึ่งในวันนี้ พ.ต.ท.เกียรติพร สวัสดิเทพ สว.ส.ทล.2 กก.5 บก.ทล.ไปราชการ แต่ได้ให้ข้อมูลทางโทรศัพท์เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวว่าความเป็นจริงแล้วภาพที่ปรากฎตามสื่อโซเซียลไม่เป็นความจริง กล้องที่เห็นนั้นจะมี 2 ประเภท คือ กล้องตรวจการณ์จะติดอยู่ตามข้างทางที่เห็นจำนวนเยอะๆ มีไว้สำหรับการแจ้งเหตุต่างๆบนถนน อาทิ ฝนตกหนัก รถเกิดอุบัติเหตุ มีรถจอดเสียข้างทาง จุดไหนกำลังซ่อมบำรุง จุดไหนมีของตกหล่นบนถนน ซึ่งเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ ภาพจากกล้องดังกล่าวจะส่งข้อมูลมายังป้ายอัจฉริยะซึ่งติดตั้งไว้ 2 จุด คือ ก่อนเข้า จ.ลำปาง อ.ห้างฉัตร ก็จะเตือนสำหรับประชาชนที่ขับรถมาจากลำพูนเพื่อให้ทราบว่าข้างหน้ามีเหตุการณ์อะไรบ้าง ข้อมูลก็จะปรากฏบนป้ายให้เห็นพร้อมแจ้งข้อมูลเข้ายังมือถือของเจ้าหน้าที่ที่ปฎิบัติหน้าที่ในขระนั้นได้ทราบ หากเกิดอุบัติเหตุก็จะได้ดำเนินการประสานงานส่วนที่เกี่ยวข้องได้ทันท่วงทีและอีกฝั่งคือป้ายอัจฉริยะจะอยู่ฝั่ง จ.ลำพูน อ.แม่ทา เพื่อเตือนให้ประชาชนที่กำลังเดินทางจาก จ.ลำปางจะไป จ.ลำพูรนได้ทราบว่าถนนข้างหน้าเกิดเหตุการณือะไรหรือไม่ เพื่อจะได้ระมัดระวัง ซึ่งกล้องตรวจการณ์จะมีอยู่ทั้งหมด 18 ตัว ติดตั้งฝั่ง จ.ลำพูน 6 ตัว อีก 12 ตัว ติดตั้งฝั่ง จ.ลำปาง เนื่องจากระยะทางยาวกว่า


              ส่วนกล้องตรวจจับความเร็ว จะมีเพียงฝั่ง 3 ตัว คือ ฝั่ง จ.ลำพูน คือ 1.หน้าวัดแม่ทาดอยแก้ว 2.ก่อนถึงกาดแม่ทา และ 3.หน้าไฟป่าผาเมือง ส่วน จ.ลำปาง จะมีอยู่ที่ 1.หน้าศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย  2.หน้าศูนย์บริการทางหลวงห้างฉัตร(ขุนตาน) และ 3.ก่อนถึงด่านแม่ทา

             สำหรับความเร็ว ที่เห็นบอกความเร็ว 50 , 60 , 80 ก็เป็นความเร็วที่กำหนดโดยวิศวกรทางหลวงซึ่งมีมาตั้งแต่สรร้างถนน เพื่อเตือนให้ผู้ขับขี่ทราบว่า ณ จุดๆนั้นควรใช้ความเร็วเท่าไหร่จึงจะปลอดภัย ได้ใช้บังคับตามกฎหมาย ส่วนกล้องที่จะตรวจจับความเร็ว จริงๆแล้วเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ได้ดุแค่ป้ายบังคับเท่านั้นแต่หากจุดไหนที่สามารถทำความเร็วได้ ทางเจ้าหน้าที่ก็อะลุ่มอล่วยได้ถึง 121 กม/ซม.

            และกล้องที่ดำเนินการอยู่นี้เป็นการทำโครงการของ บก.ทล.ที่ขอรับการสนับสนุนจากกองทุนความปลอดภัยทางถนน ไว้ประมาณ 2 ปีที่แล้ว และเพิ่งได้รับอนุมัติงบประมาณ และขณะนี้อยู่ระหว่างการทดสอบระบบ ว่ากล้องแต่ละตัวทำงานได้สมบูรณ์หรือไม่ โดยเฉพาะกล้องตรวจการณ์จะมีข้อผิดพลาดอะไรหรือไม่ และ ยังไม่สามารถบอกได้ว่าจะใช้งานได้เมื่อไหร่ หากตรวจสอบเสร็จสิ้นและจะเริ่มใช้งานก็จะมีการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบอีกครั้ง

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้